Tin tức

12 lợi ích cho sức khỏe tuyệt vời của bơ

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

Bơ là một loại trái cây khá độc đáo. Trong khi hầu hết các loại trái cây bao gồm chủ yếu là carbohydrate, bơ có nhiều chất béo lành mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó có lợi ích sức khỏe mạnh mẽ.

Bơ là một loại cây cận nhiệt đới có nguồn gốc từ México và Trung Mỹ. Quả bơ chứa khoảng 20 vitamin và khoáng chất tự nhiên, nhiều trong số đó giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Lượng chất béo cao trong quả bơ là các axit béo không bão hòa đơn thể rất tốt cho làn da của bạn.

loi ich tu qua bo

Dưới đây là 12 lợi ích sức khỏe của bơ được đã được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học.

1. BƠ RẤT BỔ DƯỠNG Quả bơ là quả của cây bơ, có tên khoa học là Persea Americaana.

Trái cây này được đánh giá cao vì giá trị dinh dưỡng cao và được thêm vào các món ăn khác nhau do hương vị ngon và sự mịn màng của nó.

Ngày nay, bơ đã trở thành một loại thực phẩm vô cùng phổ biến đối với những người có ý thức về chăm sóc sức khỏe. Nó thường được gọi là một siêu thực phẩm, điều này không gây ngạc nhiên vì các đặc tính sức khỏe của nó.

Bơ là loại trái cây rất giàu chất dinh dưỡng Có nhiều loại bơ khác nhau về hình dạng và màu sắc – từ hình quả lê đến hình tròn và màu xanh lá cây đến màu đen. Chúng cũng có rất nhiều kích thước từ 220 gram đến 1,4 kg.

Giống phổ biến nhất là bơ Hass.

Nó thường được gọi là “lê cá sấu”, rất hình tượng, vì nó có hình quả lê và có vỏ màu xanh lá cây, mấp mô như một con cá sấu.

Thịt màu vàng xanh bên trong quả được sử dụng để ăn, nhưng vỏ và hạt bị loại bỏ.

Bơ rất bổ dưỡng và chứa nhiều loại chất dinh dưỡng, bao gồm 20 loại vitamin và khoáng chất khác nhau.

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng phong phú nhất, trong một khẩu phần 100 gram:

Vitamin K: 26% nhu cầu hàng ngày (NCHN) Folate: 20% NCHN Vitamin C: 17% NCHN Kali: 14% NCHN Vitamin B5: 14% NCHN Vitamin B6: 13% NCHN Vitamin E: 10% NCHN Nó cũng chứa một lượng nhỏ magiê, mangan, đồng, sắt, kẽm, phốt pho và vitamin A, B1 (thiamine), B2 (riboflavin) và B3 (niacin). Khẩu phần này tương đương 160 calo, 2 gram protein và 15 gram chất béo lành mạnh. Mặc dù nó chứa 9 gram carbs, 7 trong số đó là chất xơ, vì vậy chỉ có 2 là tinh bột thuần (tinh bột được cơ thể hấp thu trực tiếp và đóng góp calo cho cơ thể), làm cho loại thực phẩm này thân thiện với lượng carb thấp.

Bơ không chứa bất kỳ lượng cholesterol hoặc natri nào và ít chất béo bão hòa. Đây là lý do tại sao chúng được ưa chuộng bởi một số chuyên gia tin rằng các chất này là có hại, tuy nhiên, đây là một chủ đề còn tranh luận.

 

2. CHÚNG CHỨA NHIỀU KALI HƠN CHUỐI Kali là một chất dinh dưỡng mà hầu hết mọi người không có đủ.

Chất dinh dưỡng này giúp duy trì độ dốc điện hóa trong các tế bào của cơ thể bạn và phục vụ các chức năng quan trọng khác nhau.

Bơ rất giàu kali. Một lượng 100 gram cung cấp 14% nhu cầu đề nghị hàng ngày (NCHN), so với 10% trong chuối, là một loại thực phẩm có hàm lượng kali cao điển hình.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng có một lượng kali cao có liên quan đến việc giảm huyết áp, đây là một yếu tố nguy cơ chính gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và suy thận.

 

3.BƠ CHỨA CÁC AXIT BÉO KHÔNG BÃO HÒA ĐƠN LÀNH MẠNH CHO TIM Bơ là một loại thực phẩm giàu chất béo.

Trên thực tế, 77% lượng calo trong đó là từ chất béo, khiến nó trở thành một trong những thực phẩm béo nhất trong thế giới thực vật.

Nhưng nó không chứa nhiều loại chất béo. Phần lớn chất béo trong bơ là axit oleic – một loại axit béo không bão hòa đơn cũng là thành phần chính của dầu ô liu và được cho là chịu trách nhiệm cho một số lợi ích sức khỏe của nó.

Axit oleic có liên quan đến việc giảm viêm và được chứng minh là có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư .

Các chất béo trong bơ cũng có khả năng chống oxy hóa do nhiệt, làm cho dầu bơ trở thành một lựa chọn lành mạnh và an toàn để nấu ăn.

 

4. BƠ CHỨA NHIỀU CHẤT XƠ Chất xơ là một chất dinh dưỡng khác mà bơ có tương đối nhiều.

Nó là một loại thực vật khó tiêu có thể góp phần giảm cân, giảm đột biến lượng đường trong máu và có liên quan chặt chẽ đến nguy cơ mắc nhiều bệnh thấp hơn.

Có một sự khác biệt giữa chất xơ hòa tan và không hòa tan.

Chất xơ hòa tan được biết đến để nuôi các vi khuẩn đường ruột thân thiện trong ruột của bạn, điều này rất quan trọng đối với chức năng cơ thể tối ưu.

Một khẩu phần 100 gram bơ chứa 7 gram chất xơ, chiếm 27% NCHN.

Khoảng 25% chất xơ trong bơ là hòa tan, trong khi 75% là không hòa tan

 

5. ĂN BƠ CÓ THỂ GIÚP BẠN GIẢM CÂN

Bơ hỗ trợ bạn giảm cân rất tốt Có một số bằng chứng cho thấy bơ là một loại thực phẩm thân thiện với việc giảm cân.

Trong một nghiên cứu, những người ăn bơ với bữa ăn cảm thấy hài lòng hơn 23% và có ham muốn ăn thấp hơn 28% trong 5 giờ tới, so với những người không tiêu thụ loại quả này.

Nếu điều này đúng trong thời gian dài, thì việc thêm bơ trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn ăn ít calo một cách tự nhiên và giúp bạn dễ dàng gắn bó với thói quen ăn uống lành mạnh.

Bơ cũng có nhiều chất xơ và rất ít carbs, hai thuộc tính sẽ giúp thúc đẩy giảm cân, ít nhất là trong bối cảnh chế độ ăn uống lành mạnh, dựa trên thực phẩm.

 

6.ĂN BƠ CÓ THỂ LÀM GIẢM MỨC CHOLESTEROL VÀ CHẤT BÉO TRUNG TÍNH Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới.

Chúng ta biết rằng có một số dấu hiệu về máu có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim.

Điều này bao gồm cholesterol, triglyceride, dấu hiệu viêm, huyết áp và nhiều loại khác.

Tám nghiên cứu có kiểm soát ở người đã kiểm tra tác động của bơ đối với một số yếu tố nguy cơ này.

Các nghiên cứu này cho thấy rằng bơ có thể:

Giảm tổng lượng cholesterol đáng kể. Giảm triglyceride máu tới 20%. Giảm cholesterol LDL (cholesterol có hại) tới 22%. Tăng cholesterol HDL (cholesterol có lợi) lên tới 11%. Một trong những nghiên cứu cho thấy rằng bao gồm bơ trong chế độ ăn chay ít chất béo, cải thiện đáng kể mức cholesterol.

Mặc dù kết quả của nó rất ấn tượng, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các nghiên cứu là nhỏ và trong thời gian ngắn, chỉ bao gồm 13 – 37 người với thời gian 1 – 4 tuần.

 

7. GIÚP HẤP THỤ CÁC CHẤT DINH DƯỠNG TỪ THỰC PHẨM

Thêm bơ hay dầu bơ vào các món ăn để tăng hấp thu các chất dinh dưỡng Khi nói đến chất dinh dưỡng, lượng tiêu thụ của bạn không phải là điều duy nhất quan trọng.

Bạn cũng cần có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng này – di chuyển chúng từ đường tiêu hóa và đến cơ thể của bạn, nơi chúng có thể được sử dụng.

Một số chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, có nghĩa là chúng cần được kết hợp với chất béo để được sử dụng.

Vitamin A, D, E và K tan trong chất béo, cùng với các chất chống oxy hóa như carotenoids.

Một nghiên cứu cho thấy rằng thêm bơ hoặc dầu bơ vào salad hoặc salsa có thể làm tăng sự hấp thụ chất chống oxy hóa gấp 2,6 đến 15 lần.

Vì vậy, bơ không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có thể làm tăng đáng kể giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm thực vật khác mà bạn đang ăn.

Đây là một lý do tuyệt vời để luôn thêm một nguồn chất béo lành mạnh khi bạn ăn rau. Không có nó, rất nhiều chất dinh dưỡng thực vật có lợi sẽ bị lãng phí.

 

8. BƠ CHỨA CHẤT CHỐNG OXY HÓA MẠNH MẼ CÓ THỂ BẢO VỆ ĐÔI MẮT CỦA BẠN

Bơ giúp giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng Bơ không chỉ làm tăng sự hấp thụ chất chống oxy hóa từ các loại thực phẩm khác, bản thân chúng cũng có nhiều chất chống oxy hóa.

Điều này bao gồm các carotenoids lutein và zeaxanthin, rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt.

Các nghiên cứu cho thấy rằng chúng có liên quan đến việc giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, thường gặp ở người lớn tuổi.

Do đó, ăn bơ có lợi cho sức khỏe mắt của bạn trong thời gian dài.

 

9. BƠ CÓ THỂ GIÚP NGĂN NGỪA UNG THƯ

Có bằng chứng nhất định rằng bơ có thể có lợi trong điều trị và phòng ngừa ung thư.

Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy rằng nó có thể giúp giảm tác dụng phụ của hóa trị liệu trong tế bào lympho ở người.

Chiết xuất bơ cũng đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những nghiên cứu này được thực hiện trong các tế bào biệt lập và không nhất thiết phải chứng minh những gì có thể xảy ra bên trong con người. Nghiên cứu dựa trên con người là chưa có.

 

10.CHIẾT XUẤT BƠ CÓ THỂ GIÚP GIẢM TRIỆU CHỨNG VIÊM KHỚP

Viêm khớp là một vấn đề phổ biến ở các nước phương Tây. Có nhiều loại tình trạng này, thường là những vấn đề mãn tính mà mọi người gặp phải trong suốt quãng đời còn lại.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất từ ​​bơ và dầu đậu nành – được gọi là cao toàn phần không xà phòng hóa dầu quả bơ và đậu nành – có thể làm giảm viêm xương khớp.

Chưa rõ liệu bản thân một mình bơ có cho hiệu quả tương tự.

 

11. NHỮNG NGƯỜI ĂN BƠ CÓ XU HƯỚNG KHỎE MẠNH HƠN

Một nghiên cứu đã xem xét thói quen ăn kiêng và sức khỏe của những người ăn bơ.

Họ đã phân tích dữ liệu từ 17.567 người tham gia khảo sát NHANES tại Mỹ.

Những người tiêu thụ bơ được phát hiện là khỏe mạnh hơn nhiều so với những người không ăn loại quả này.

Họ có lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều và có khả năng mắc một nửa hội chứng chuyển hóa, một nhóm các triệu chứng là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và tiểu đường.

Những người ăn bơ thường xuyên cũng ít cân hơn, có chỉ số BMI thấp hơn và mỡ bụng ít hơn đáng kể. Họ cũng có mức cholesterol có lợi HDL cao hơn.

Tuy nhiên, mối tương quan không có ý nghĩa nhân quả và không có gì đảm bảo rằng bơ khiến những người này có sức khỏe tốt hơn.

Do đó, nghiên cứu đặc biệt này không mang nhiều ý nghĩa.

 

12. BƠ RẤT NGON VÀ DỄ KẾT HỢP TRONG CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG CỦA BẠN

Bơ cũng có hương vị rất ngon và dễ kết hợp vào nhiều món ăn khác nhau Bơ không chỉ tốt cho sức khỏe, chúng còn cực kỳ ngon và kết hợp được với nhiều loại thực phẩm.

Bạn có thể thêm chúng vào món salad và các công thức nấu ăn khác nhau hoặc đơn giản là múc chúng ra bằng một cái muỗng và ăn chúng đơn giản.

Chúng giống như kem, mịn màng, béo ngậy và kết hợp tốt với các thành phần khác.

Một món nổi bật là guacamole – món xốt làm từ bơ xay nhuyễn hoặc chế biến dạng salad, có thể kèm theo cà chua, hành tây hay ớt chuông và một vài loại khác tùy thuộc vào ông tchức.

Một quả bơ thường mất một chút thời gian để chín và sẽ cảm thấy hơi mềm khi chín. Các chất dinh dưỡng trong quả bơ có thể oxy hóa và chuyển sang màu nâu ngay sau khi bổ, nhưng thêm nước cốt chanh sẽ làm chậm quá trình này.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Lô 05 Thái Văn Lung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Hotline: 0966.666.158

Email: s3farmvn@gmail.com

BẢN ĐỒ CHỈ ĐƯỜNG

0966.666.158

icon zalo
messenger facebook